Chọn mua dầu ăn tốt nhất cho sức khoẻ

Dầu ăn hiện nay đã gần như được thay thế hoàn toàn cho mỡ thực vật trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam từ nông thôn đến thành phố. Sự biến chuyển này một phần do cuộc sống hiện đại, phần khác do người dân luôn cho rằng dầu ăn tốt cho sức khoẻ hơn là mỡ động vật. Tuy nhiên, nếu không biết cách lựa chọn và sử dụng dầu ăn thì  điều này cũng không chính xác. Chưa kể tới việc, có nhiều loại dầu ăn hiện nay không chất lượng như những thông tin của quảng cáo. Và chất lượng của dầu ăn ảnh hưởng  trực tiếp tới sức khoẻ tim mạch cùng một số bệnh khác của cơ thể.

Chúng ta đều biết rằng, dầu ăn là dầu được chiết xuất từ các loại thực vật có sản sinh ra các loại quả tạo ra được tinh dầu như hạt cải, hạt vừng, hạt cọ, hướng dương, đậu nành, ô liu … trong đó, được biết đến là tốt nhất có dầu ô liu và dầu hướng dương. Tuy nhiên, ngay cả loại dầu được chiết xuất từ loại quả tốt nhất mà thực hiện không đúng quy trình thì cũng không phải là loại dầu mang lại sức khoẻ cho người sử dụng.

Ví dụ như dầu ô liu. Chúng ta biết đến dầu ô liu với loại pure hoặc light là sử dụng cho nấu ăn nhưng đây là 2 loại dầu đã qua một quá trình xử lý, tinh luyện nên chất lượng không còn được nguyên vẹn và cũng không tốt cho sức khoẻ. Ở các nước tiên tiến, loại dầu này chỉ sử dụng để lau đồ gỗ hoặc trong sửa chữa đồ đạc.

Bà nội trợ không nên chỉ dựa vào quảng cáo hoặc giá thành để chọn mua dầu ăn cho gia đình mình

Vẫn nói về quá trình xử lý ra dầu, bất kỳ loại dầu nào nếu thông qua quá trình tinh luyện  nghĩa là đều trải quả việc xử lý bằng hoá chất thì đều không đem lại chất lượng.

Có những loại dầu thực vật, khi ở dạng nguyên sơ, màu của dầu đen như dầu luyn tra máy phải trải qua một quá trình xử lý mới trở thành màu vàng như chúng ta đang xử dụng hiện nay.

Chưa kể, có nhiều sản phẩm dầu ăn khi sử dụng vào mùa đông, bà nội trợ thường thắc mắc tại sao lại bị đông như mỡ động vật thì đó là các loại dầu ăn có pha tạp chất.

Sử dụng các loại dầu kể trên, người dùng không những không có được trái tim khoẻ mạnh, dễ bị béo phì mà còn có khả năng mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Và thực tế, loại dầu đó còn không tốt bằng mỡ động vật.

Vậy bà nội trợ phải lựa chọn loại dầu ăn nào mới thực sự tốt cho sức khoẻ?

Loại trừ các yếu tố nêu trên, các bà nội trợ nên tìm đến các loại dầu ăn nguyên chất, nghĩa là các loại dầu ăn được ép nguội từ thực vật và không qua tinh chế. Loại dầu này hiện nay cũng khá hiếm trên thị trường Việt Nam, chúng ta sẽ chỉ biết đến dầu ô liu siêu nguyên chất là loại dầu ăn được đảm  bảo ngay cả khi dùng trực tiếp với món ăn.

Dầu ăn siêu nguyên chất chỉ dùng cho ăn sống

Tuy nhiên, dầu ô liu siêu nguyên chất lại được khuyến cáo không nên sử dụng cho nấu ăn mà chỉ dùng ăn sống bởi nhiệt độ cháy quá thấp. Nếu muốn sử dụng dầu ăn trong các món như salad, nộm, quấy cháo cho trẻ thì người tiêu dùng nên chọn dầu ô liu siêu nguyên chất.

Sử dụng trong nấu nướng  nên dùng loại with extra virgin

Còn nếu lựa chọn dầu cho nấu ăn thì nên chọn chế phẩm được làm từ dầu siêu nguyên chất 4 phần và trộn với 1 phần dầu hướng dương. Loại dầu này hiện có bán trên thị trường với nhãn mác ghi rất rõ là “with extra virgin”. Loại dầu này có giá thành khá đắt so với các loại dầu ăn khác nhưng bù lại đảm bảo cho sức khoẻ với lượng polyphenol lên tới 35% rất tốt cho sức khoẻ tim mạch, phòng chống tiểu đường và giảm cholestorol.
Và dầu ô liu tốt nhất được công nhận bởi thế giới là dầu nhập khẩu chính hãng từ Hy Lạp với đúng mã vạch 52.

Với mã vạch 52 của Hy Lạp

Chi phí để sử dụng dầu ăn hảo hạng có thể đắt hơn nhiều lần so với dầu ăn thông thường nhưng vì sức khoẻ các thành viên trong gia đình, các bà nội trợ nên cân nhắc.

Theo webphunu

This entry was posted in Chưa được phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *