CÁCH SỬ DỤNG DẦU OLIU TRONG NẤU ĂN

Dầu ô-liu rất xứng đáng với danh hiệu thực phẩm có lợi nhất cho sức khỏe. Giống như các loại dầu thực vật khác, dầu ô-liu có tác dụng giảm lượng LDL Cholesterol (Cholesterol “xấu”) trong máu.

Chúng ta chỉ quan tâm đến chất béo mà bỏ qua giá trị thực sự của dầu ô-liu siêu nguyên chất (việt tắt là EVO) – chứa các dưỡng chất từ thực vật (phytonutrients). Phytonutrients là một hỗn hợp độc nhất của hơn 30 loại thực vật thiên nhiên. Một vài trong số đó giúp chống ô-xi hóa, một số khác giúp giải thích tại sao EVO có lợi đối với những người mắc bệnh huyết áp cao, chứng huyết khối (máu cục) và phản ứng viêm.

Khác với các loại khác, dầu ô-liu được ép từ trái cây mà không qua sử dụng chất hóa học hay nhiệt nào. Điều này giúp duy trì các dưỡng chất có tác dụng tạo mùi. Thực tế các thành phần chính của EVO không chỉ gồm thành phần hóa học mà còn cả mùi vị.

Loại dầu nào không đáp ứng được tiêu chuẩn của “dầu siêu nguyên chất” có thể được mang đi tinh chế. Khi dầu tinh chế được coi là “dầu nhẹ” (mặc dù chúng có cùng lượng chất béo và calo với EVO), thì chúng thường kết hợp với dầu nguyên chất để tạo ra một sản phẩm với tên gọi đơn giản-“dầu ô-liu”. Loại dầu này cũng có tác dụng giảm cholesterol trong máu như các loại khác, tuy nhiên lượng dưỡng chất trong đó lại thấp hơn rất nhiều.

dauoliuan

Chế biến với dầu ô-liu

Từ hàng ngàn năm trước, người dân vùng Địa Trung Hải đã biết tận hưởng hương vị và lợi ích đối với sức khỏe của các món ăn chế biến từ dầu ô-liu. Vì rằng một chai dầu ô-liu siêu nguyên chất rất đắt, nên một vài người chỉ muốn giữ để bỏ vào salad hay nước xốt. Tuy vậy, EVO cực kì an toàn khi nấu nướng và còn tạo ra hương vị tuyệt vời.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã khám phá ra rằng dầu ô-liu có thể được tái sử dụng nhiều lần hơn so với các loại khác với điều kiện thức ăn sau đó đều chín. Đương nhiên cuối cùng tất cả các loại dầu sẽ hỏng và dầu ô-liu không phải là ngoại lệ.

Một số cách để sử dụng dầu ô liu:

• Phun trên salad hoặc trộn vào salad dressing.
• Sử dụng trong marinades hoặc nước xốt cho thịt, cá, gia cầm, và rau quả.
• Rưới lên mì ống nấu chín hoặc rau quả.
• Sử dụng thay bơ khi ăn bánh mì.
• Thay thế bơ bằng dầu ô liu trong món khoai tây nghiền, khoai tây nướng.
• Sử dụng dầu ô liu trong nước sốt của bạn – hoặc hỗn hợp trộn các loại

Hãy thưởng thức món ăn ngon miệng và tốt cho sức khỏe này hoặc bạn có thể khiến món salad hay rau trở nên hấp dẫn hơn với chúng.

(Theo taste.com.au)

This entry was posted in Chưa được phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *