Làm cách nào để phòng tránh tai biến, đột quỵ?

Như đã chia sẻ ở bài viết trước, đột quỵ rất dễ xảy ra khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời vào mùa đông. Đặc biệt, nguy cơ bị đột quỵ còn rất cao ở người già và những người có bệnh nền về huyết áp và tim mạch. Rất khó để lường trước được khả năng bị đột quỵ ở những người đã bị cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, rối loạn lipid máu,… Tuy nhiên, vẫn có một số cách để phòng tránh và luôn cảnh giác trước những nguy cơ gây đột quỵ.

Để nắm rõ hơn, Hanoli sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin sau đây. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!

 

·      Với những người đã có bệnh nền như trên, họ cần được theo dõi thường xuyên và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

·      Còn với những người cao tuổi, suy nhược cơ thể, nên hạn chế hết mức có thể việc ra ngoài vào mùa đông. Nếu không thể tránh, nên mặc đủ ấm và từ từ làm quen với không khí lạnh bên ngoài trước khi đi ra hẳn.

·      Tuân thủ chế độ ăn uống được chỉ định bởi bác sĩ. Hạn chế ăn những đồ ăn có khả năng làm hại cho sức khỏe hoặc làm cho bệnh tình tệ hơn.

 

Khi thấy có người có một trong những dấu hiệu FAST (phản ứng nhanh) thì hãy mau đưa họ tới cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp tức thời.

·      Liệt mặt (face): Mặt bị lệch sang một bên, cứng đờ và các nếp nhăn bị mờ đi

·      Liệt chân tay (arm): Chân tay khó cử động hoặc chỉ cử động được một bên

·      Rối loạn ngôn ngữ (speech): Khó nói, nói ú ớ hoặc không hiểu lời nói

·      Thời gian phát bệnh (time): Khi thấy người bệnh có những triệu chứng trên, cần phải gọi cấp cứu ngay lập tức và ghi nhớ thời điểm phát bệnh để thông báo với bác sĩ

 

Những loại thực phẩm tốt giúp phòng tránh nguy cơ gây ra đột quỵ:

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bạn và người thân nên chú ý đến sức khoẻ của mình và duy trì một lối sống lành mạnh. Và có một chế độ ăn hợp lý sẽ là yếu tố đầu tiên để có một lối sinh hoạt tốt hơn. Một số loại thực phẩm sẽ giúp hỗ trợ tăng cường sức khoẻ, phòng ngừa đột quỵ có thể kể tới như:

·      Các loại rau màu xanh đậm: Chất xơ có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm như cải xanh, rau ngót… Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Leeds (Anh Quốc), ăn chất xơ hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, những loại rau này có chứa nhiều kali và canxi, tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch – những bệnh nền dễ gây đột quỵ.

·      Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu nành,… là những thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và đặc biệt là omega – 3. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch và cân bằng chỉ số huyết áp.

·      Hạn chế những chất béo không lành mạnh: Những chất béo bão hoà, chất béo chuyển hoá có trong những thực phẩm như khoai tây chiên, mỡ lợn, sốt kem,… là những chất béo không tốt cho cơ thể. Thay vào đó, bạn nên chọn loại chất béo tốt – chất béo không bão hoà đơn đến từ các loại dầu oliu, dầu canola,…

·      Nguồn protein ít chất béo: Nên chọn nạp protein vào cơ thể từ trứng, cá, thịt nạc, đậu nành và những loại sữa ít béo.

·      Hạn chế, giảm lượng muối trong các món ăn hàng ngày.

 

Nguồn tham khảo: Webiste của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Vinmec

Tham khảo thêm thông tin tại:

Website: http://hanoli.com.vn/

Shopee: https://shopee.vn/dauoliuhylap

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/hanoli-oliu-hy-lap/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *