Thực phẩm có vai trò gì trong việc tăng cơ giảm mỡ?

Để quá trình tăng cơ giảm mỡ diễn ra thành công, ngoài việc theo đúng chương trình được HLV đề ra thì mỗi người cũng cần tập trung vào chế độ ăn của mình. Sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải là thường cắt hẳn carb (tinh bột) hay chất béo ra khỏi thực đơn. Thay vào đó, họ nạp những thực phẩm giàu protein. Việc thiếu bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình luyện tập.

Hãy cùng Hanoli tìm hiểu 4 chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc tăng cơ giảm mỡ nhé!

  • Protein trong chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng đối với người đang muốn tăng cơ giảm mỡ. Đây là thành phần chính của mô cơ.  Protein giúp hình thành nhiều sợi cơ mới và phục hồi các mô cơ bị tổn thương sau luyện tập.

 

  • Carb được dự trữ dưới dạng glycogen, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nó không chỉ giúp duy trì sức mạnh cơ bắp trong suốt quá trình luyện tập mà còn giúp cải thiện quá trình tổng hợp protein bên trong cơ thể. Ngoài ra việc bổ sung carb sau khi tập luyện còn giúp tăng tốc độ phục hồi để chuẩn bị cho những buổi tập tiếp theo.

 

  • Chất béo tốt sẽ tham gia vào việc xây dựng cơ bắp, đốt mỡ và duy trì sức khỏe. Đây là chất rất quan trọng để tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo. Đặc biệt, các axit béo không bão hòa đơn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp cảm thấy no lâu hơn, tiêu thụ ít thực phẩm hơn. Chúng thường có trong dầu olive, trái bơ, bơ đậu phộng và các loại hạt…

 

  • Vitamin và khoáng chất cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, chúng còn hỗ trợ nhiều cơ quan hoạt động và giúp tái tạo năng lượng, hạn chế tình trạng co thắt cơ.

 

Quy tắc bàn tay 

 

Để có thể đảm bảo bữa ăn chỉ cung cấp đủ, không dư thừa hay thiếu hụt lượng chất cần thiết ta có thể sử dụng quy tắc bàn tay. Đây là cách đo khẩu phần dinh dưỡng chuẩn trong ngày bằng mà không cần phải tính lượng calo một cách cẩn thận, chi tiết, rất phù hợp với những người bận rộn. Ở quy tắc này, lượng protein chính xác sẽ bằng kích cỡ của lòng bàn tay, lượng carb bằng một nắm tay, chất béo (dầu, bơ…) bằng đầu ngón tay cái, còn rau và hoa quả sẽ đầy 2 bàn tay.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và sớm có được thân mình mong ước!

Nguồn tham khảo: Website Bệnh viện Vinmec, nền tảng kỹ thuật số LEEP.APP

Tham khảo thêm thông tin tại:

Website: http://hanoli.com.vn/

Shopee: https://shopee.vn/dauoliuhylap

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/hanoli-oliu-hy-lap/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *