Chế độ ăn MIND – giúp tăng cường sức khỏe não bộ

1.Chế độ ăn MIND là gì?

Chế độ ăn MIND là sự kết hợp giữa chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải. Nó nhằm mục đích giảm chứng mất trí nhớ và suy giảm sức khỏe não bộ, thường xảy ra khi con người già đi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh khác.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là cách ăn dựa trên nền tảng truyền thống của các quốc gia giáp Địa Trung Hải. Mặc dù không có định nghĩa cụ thể về chế độ ăn này nhưng chúng thường tập trung vào trái cây, rau củ, dầu Oliu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. 

Chế độ ăn uống DASH là chế độ ăn uống tập trung vào các loại rau củ, hoa quả và thực phẩm từ sữa ít béo và bổ sung một lượng vừa phải các loại cá, gia cầm, ngũ cốc và các loại hạt.

Hai chế độ ăn này đều hạn chế các loại thịt đỏ, đồ ngọt, đồ uống có đường, các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa. 

Chế độ ăn MIND

2. Chế độ MIND ăn gì?

Chế độ ăn MIND sẽ không ép bạn theo một thực đơn cụ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn này sẽ cung cấp cho bạn những nhóm thực phẩm nên ăn.

  • Các loại rau xanh: bạn nên thường xuyên bổ sung các loại rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày của bạn 
  • Các loại trái cây quả mọng như dâu, việt quất, nho
  • Các loại hạt và quả hạch (hạnh nhân, óc chó…): lựa chọn như một loại đồ ăn nhẹ cố gắng đảm bảo 5 khẩu phần ăn mỗi tuần, ưu tiên loại rang khô hoặc sống, không có thêm muối (natri), chất làm ngọt hoặc thêm một số loại dầu.

  • Các loại đậu (các loại đậu hạt, đậu lăng, đậu nành…) và hạt ngũ cốc (ưu tiên gạo lứt, bột yến mạch, hạt quinoa, bánh mì nguyên cám….)
  • Cá: ăn cá ít nhất 1 lần mỗi tuần, nên ưu tiên chọn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu,… vì chúng có hàm lượng acid béo Omega – 3 cao.
  • Các loại gia cầm như thịt gà, vịt…thịt gia cầm ít béo.
  • Dầu ô liu: sử dụng khi trộn salad, ướp thịt, cá, gia cầm, dùng loại dầu có thể chịu được nhiệt độ cao để chiên, xào.
  • Rượu vang (chỉ uống một ly mỗi ngày). Cả rượu vang đỏ và rượu vang trắng đều có lợi cho não, tuy nhiên nhiều nghiên cứu tập trung vào hợp chất resveratrol trong rượu vang đỏ, có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn MIND

Khi thực hiện chế độ ăn MIND này bạn vẫn có thể ăn những món ăn khác mà bạn yêu thích. Tuy nhiên hãy ăn với một số lượng ít và chỉ nên ăn từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

3. Lợi ích của chế độ này.

  • Cung cấp nguồn vitamin dồi dào

Chế độ ăn giàu rau củ sẽ có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, có lợi cho não bộ như folate, vitamin E, C, carotenoid và flavonoid,… cần thiết để giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Vitamin C và E là những chất chống oxy hóa phổ biến và có tác dụng giúp cải thiện hiệu suất tổng thể não bộ. Một nghiên cứu lớn đã xác nhận rằng vitamin C kết hợp với vitamin E giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer đến 60%.

  • Giảm đường và chất béo với chế độ ăn MIND

Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế như đường, si rô và bột mì trắng là một trong những yếu tố góp phần gây ra bệnh đái tháo đường rất có hại cho sức khỏe.

  • Bạn có thể ăn nhiều loại quả mọng trong thực đơn hàng ngày

Các loại trái cây đặc biệt là việt quất, dâu tây, mâm xôi … là những loại trái cây có nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ. Chất flavonoid trong quả mọng có tính chống oxy hóa mạnh và chống viêm giúp bảo vệ não khỏi các tác nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Nhìn chung chế độ MIND là một chế độ ăn vô cùng lành mạnh. Áp dụng chế độ ăn này trong một thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer, đái tháo đường cùng một số bệnh khác.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *