NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP NÊN ĂN GÌ?

Cao huyết áp là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim,… 

Uống thuốc có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, thay vì uống thuốc để điều trị huyết áp ở mức bình thường, bệnh nhân cao huyết áp nên tăng cường 12 loại thực phẩm sau đây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. 

 

1.Các loại rau lá xanh 

Các loại rau xanh chứa hàm lượng Axit Folic dồi dào và nguồn Kali phong phú. Bổ sung Kali cho cơ thể sẽ giúp thận đẩy nhanh quá trình đào thải muối trong nước tiểu, từ đó giúp huyết áp giảm 

Một số loại rau xanh có hàm lượng Kali cao bao gồm: Rau diếp, cải xoăn, rau chân vịt, cải cầu vồng, cải búp.

Đặc biệt, bạn nên sử dụng rau tươi bởi các loại rau đóng hộp thường có thêm muối. 

2.Dầu Oliu 

Dầu Oliu chứa polyphenol, là các hợp chất chống viêm có thể giúp làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Mỹ cho thấy, khi kết hợp các loại chất béo chưa bão hoà chứa nhiều trong dầu Oliu và các loại rau tươi có thể tạo ra một loại chất béo tốt giúp hạ huyết áp. 

Bạn hãy ưu tiên sử dụng các loại dầu siêu nguyên chất như dầu Oliu siêu nguyên chất Olympias hoặc là dầu Oliu siêu nguyên chất Green Diamond để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Tỏi và các gia vị thảo mộc 

Tỏi chứa nitric oxide thúc đẩy giãn mạch, mở rộng các động mạch giúp giảm huyết áp. Sử dụng các loại gia vị thảo mộc khi chế biến thức ăn có thể giúp bạn cắt giảm lượng muối không cần thiết. 

cao huyết áp

 

4. Việt quất 

Các loại quả mọng, nhất là việt quất, rất giàu chất tự nhiên flavonoid là nguồn thực phẩm cho người cao huyết áp tuyệt vời. Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa bổ sung flavonoid và huyết áp công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition năm 2011 cho thấy, thường xuyên bổ sung flavonoid có thể giúp ngăn ngừa cao huyết áp hiệu quả. Ngoài việt quất, bạn có thể thêm quả mâm xôi, dâu tây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nếu muốn giảm huyết áp.

 

5.Củ dền 

Thành phần oxit nitric trong củ dền giúp mở các mạch máu và giảm huyết áp. Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia cũng nhận thấy chất nitrat trong nước ép củ dền làm giảm huyết áp của những người tham gia nghiên cứu trong vòng 24 giờ.

cao huyết áp

 

6. Sữa tách béo và sữa chua

Giàu canxi và ít chất béo là 2 nhân tố quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người cao huyết áp. Và sữa tách béo cùng sữa chua là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ ăn ít nhất năm phần sữa chua mỗi tuần có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

cao huyết áp

7. Yến mạch 

Thực đơn chắn chắn sẽ không thể thiếu yến mạch với hàm lượng chất xơ cao, ít chất béo và muối. Ăn bột yến mạch cho bữa ăn sáng là một cách tuyệt vời để tiếp nhiên liệu cho ngày mới.

cao huyết áp

 

8. Chuối 

Giống như các loại rau lá xanh, chuối cũng rất giàu kali, có tác dụng hiệu quả để đào thải muối trong nước tiểu ra ngoài. Bạn có thể kết hợp yến mạch và chuối cho bữa sáng để bổ sung kali cho cơ thể. Nếu có một buổi sáng vội vã, bạn có thể ăn một trái chuối và một quả trứng, bao nhiêu đó thôi cũng đủ cho một bữa sáng dinh dưỡng.

cao huyết áp

 

9. Cá

Cá là một nguồn protein nạc tuyệt vời cho bệnh nhân cao huyết áp. Các loại cá béo như cá thu, cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, có thể hạ huyết áp, giảm viêm, giảm nồng độ triglyceride “xấu” trong máu. Ngoài omega-3, cá hồi cũng là một trong số ít những thực phẩm chứa vitamin D, dưỡng chất có tác dụng hạ huyết áp.

cao huyết áp

 

Nhìn chung, các bạn nên kết hợp các loại thực phẩm và sử dụng thuốc một cách hợp lý. Chúng mình hy vọng qua bài viết này có thể giúp đỡ phần nào những bệnh nhân cao huyết áp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *