BẠN CÓ THỰC SỰ CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG BỮA ĂN?

“Một bữa cơm dinh dưỡng là một trái tim khỏe mạnh”

Dinh dưỡng hợp lý góp một phần lớn vào việc tăng cường sức khỏe, tinh thần và thể chất. Một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng là một yếu tố cần  thiết cho lối sống lành mạnh, giúp cung cấp tất cả những dưỡng chất thiết yếu để cơ thể thực hiện các chức năng ở mức tối ưu. Ngoài ra, chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng có thể tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Vậy như thế nào là một bữa ăn hợp lý, đầy dinh dưỡng?

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia, một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm:

  • Nhóm bột đường: Đây là nguồn cung cấp chính cho cơ thể hoạt động và ở Việt Nam, gạo là lương thực được sử dụng nhiều nhất. Nhóm dinh dưỡng này có tác dụng hỗ trợ trong việc kiểm soát đường huyết, do đó hỗ trợ dự phòng và điều trị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, cũng nên ăn thay đổi các loại ngũ cốc khác (như khoai lang, khoai tây, ngô …) để làm đa dạng các loại thực phẩm, tăng cường lợi ích cho sức khỏe.
  • Nhóm chất đạm: Cung cấp các thành phần thiết yếu để xây dựng nên cơ thể, đảm bảo cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật.

Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật (như thịt, cá, trứng, sữa…) và đạm thực vật (từ các loại đậu, đỗ…). Các loại thịt đỏ (như thịt lợn, thịt bò …) có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều thịt đỏ mà hãy nên tăng cường ăn các loại thịt gia cầm và ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Các loại hạt đậu, đỗ cũng là nguồn đạm thực vật tốt.

  •  Nhóm chất béo: (mỡ động vật và dầu thực vật) giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng chất béo bão hòa có trong mỡ động vật thì chúng ta nên ăn các thực phẩm chứa chất béo chưa bão hòa, đặc biệt là omega 3-6-9. Các chất béo bão hòa này thường có trong các loại dầu thực vật như dầu Oliu – có tác dụng tốt cho tim  mạch và được khuyến khích tiêu thụ bởi vì nó rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, hãy hạn chế chất béo chuyển hóa, vì chất béo này vô cùng có hại, có tác động tiêu cực tới sức khỏe, tăng nguy cơ có thể dẫn đến ung thư. Các sản phẩm chứa chất béo chuyển hóa như: đồ ăn nhanh, mì tôm, các đồ nướng,…

Vậy nên, Dầu ăn Oliu Hanoli – nói KHÔNG với chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để có một cơ thể thật khỏe mạnh. 

  • Nhóm vitamin và khoáng chất: (các loại rau, củ, quả…) cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật ở mọi lứa tuổi.

Các loại rau lá màu xanh sẫm và các loại rau và quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng, cung cấp chất sắt giúp chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt giúp cho cơ thể trẻ em tăng trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó rau, quả còn chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mạn tính không lây có tác dụng phòng chống các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Áp dụng một bữa ăn cân bằng, đầy dinh dưỡng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn lên kế hoạch và chuẩn bị trước, từ đó mang đến cho bạn những yếu tố cơ bản để duy trì cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Nếu bạn không có ý tưởng về một bữa cơm đầy dinh dưỡng và hợp lý, Hanoli sẽ gợi ý cho bạn nhé!

 

 

_________________
👉🏻 Tham khảo thêm thông tin tại:
💟Instagram : hanoli.olympias
🛍 GrabMart: Hanoli – Olympias
🏠 Địa chỉ
📍Add 1: Số 72 ngõ 36 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội
📍 Add 2: Số 42 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội
📍 Add 3: Số 2 Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
📍Add 4 : 165 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. HCM
☎️ Hotline: 0936151116 – 0936487828

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *