Dầu oliu siêu nguyên chất của Hy Lạp được ví như “một sản phẩm chất lượng tuyệt hảo và có giá trị cao tại thị trường Mỹ”, chuyên gia dầu oliu người Mỹ Alexandra Kicenik Devarenne nhận định. Với sự yêu mến và quan tâm đến người dân và văn hóa Hy Lạp, Devanrenne nhận đinh rằng “Dầu olive Hy Lạp chưa tạo được dấu ấn như giá trị thực sự của mình tại thị trường Mỹ”

1. Chia sẻ của chuyên gia.
Devanrenne hi vọng điều này đang dần thay đổi để người Mỹ nhận ra rằng “đây là sản phẩm thực sự tuyệt vời”. Khi tôi trao đổi về chủ đề dầu oliu với Devarenne tại Heraklion, Crete dạo gần đây, bà nói rằng mình rất hạnh phúc khi chứng kiến dầu olive Hy Lạp dần nhận được sự quan tâm tích cực. Bởi vì điều đáng ngạc nhiên là người Mỹ ít biết đến dầu olive Hy Lạp, trong khi họ có thể kể ra những thương hiệu dầu của Ý.
Ngược lại, dầu olive Hy Lạp luôn được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm chất lượng cao ở khu cộng đồng người Mỹ và Hy Lạp, một thị trường rất nhỏ ở Mỹ, hoặc thỉnh thoảng xuất hiện trong siêu thị, tùy theo khu vực. Loại dầu này cũng được tìm thấy trong các cửa hàng đặc sản, nhưng tiếc rằng dấu hiệu nhận biết cho thương hiệu Hy Lạp lại chưa được mở ra với quy mô rộng lớn hơn. Điều này có thể sẽ sớm được thay đổi, từ khi Cook’s Illustrated, đồng sáng lập của America’s Test Kitchen (bếp thử nghiệm), Gaea Fresh gần đây đã được bình chọn là “Crowd Pleaser” (đông đảo người yêu thích) trải nghiệm dầu olive siêu nguyên chất hảo hạng (EVOOs).
Chia sẻ của một chuyên gia tư vấn giáo dục tại CalAthena
Một nhà tư vấn và giáo dục tại CalAthena – “một công ty chuyên tư vấn người tiêu dùng và nâng cao chất lượng dầu oliu thông qua quá trình làm việc với các nhà sản xuất” từ khâu chế biến, đánh giá đến bán hàng và tiếp thị. Devarenne cùng viết những bài đánh giá về dầu oliu cho ban cố vấn của trung tâm Olive UC Davis và các tình nguyện viên của hiệp hội dầu siêu nguyên chất phi lợi nhuận, một tổ chức quốc tế bà là đồng sáng lập với Paul Miller, với mục tiêu thông tin cho người tiêu dùng, ca ngợi dầu olive chất lượng tuyệt hảo từ những công ty làm việc tận tâm.
Niều đam mê với dầu olive của Devarenne đã được truyền cảm hứng từ nhiều thập kỷ qua, trong suốt thời gian sống cùng em gái ở vùng ngoại ô thành Rome, như bà chia sẻ trên trang CalAthena. “Ở đó, tầm quan trọng của dầu olive được thể hiện rõ qua mùi hương, một loại gia vị mà không chỉ dừng lại ở một thành phần nấu ăn thông thường hoặc chế biến kèm món rau trộn. Tôi đã học được cách sử dụng dầu olive sao cho đúng để giúp món ăn ngon hơn. Sự cảm nhận về vị giác đã đi cùng tôi và mọi thứ đã không còn như nhau, kể từ đó”
Đánh giá của chuyên gia về EVOO
Khi Devarenne thử dầu olive, bà nói rằng mình luôn thử từng loại dầu một cách công tâm nhất và cảm nhận sự khác biệt của chúng. Đối với cô, dầu olive là tất cả về sự tinh khiết, mùi vị, văn hóa, một tổng thể tạo nên các món ăn ngon, lành mạnh, sự dễ chịu – tất cả những gì mà EVOO trải nghiệm. Không sản phẩm nào có thể đánh bại chúng tôi cho đến khi nào chúng tôi vẫn giữ những nhận định về một thế giới tuyệt vời của dầu olive. Đó là câu chuyện thật đẹp, là gốc rễ qua từng thiên niên kỷ và lãnh thổ của nó. Văn hóa Hy Lạp đậm chất trong câu chuyện dầu olive.

Theo Devarenne, “một trong những yếu tố tạo nên tầm quan trọng của dầu oliu đó chính là nhà sản xuất và nền văn hóa”. Vì lý do đó mà bà than phiền là có nhiều nhà hàng dùng dầu oliu không có thương hiệu, và hi vọng rằng lợi nhuận từ thực phầm sẽ đem lại sự tự hào cho một trong số những nguyên liệu là dầu olive. Bà mong muốn nhìn thấy các thực đơn nhà hàng có thêm nhiều món ăn được chế biến từ dầu oliu.
“Sự thực là không có loại dầu oliu tốt nhất”. Cũng như rượu vang, tùy thuộc vào món gì cho bữa tối. Rượu vang nào ngon nhất thế giới? Bạn muốn loại nào? Mạnh mẽ, mùi vị trái cây, của Ý hay Hy Lạp? Với một thực đơn trong nhà hàng, bà noi “Vì sao không có dầu oliu Hy Lạp, Ý hay Tây Ban Nha? Bởi vì chúng khác biệt, và phù hợp với các món ăn khác nhau, chúng gắn liền với một câu chuyện, và là chủ đề quan tâm của thực khách. Vì thế, “hãy bắt lấy cơ hội này để chia sẻ thêm thông tin, lợi ích của dầu oliu trong món ăn họ chọn, chẳng hạn như “Món ăn này đến từ đâu, được chế biến ra sao, mùi vị như thế nào?” Nhà hàng có thể giải thích về chất lượng đặc biệt và nguồn gốc của dầu oliu, và các bếp trưởng có thể sáng tạo món ăn để làm nổi bật chúng.